โพสต์แนะนำ

Stirling engine

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2559

Parabolic solar oven

          คือเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์เป็นรูปโค้งที่ทำจากไม้อัดซึ่งสามารถที่จะต้มน้ำหนึ่งลิตรที่ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้นและเพียงพอที่จะให้พ่อครัวทำอาหารสำหรับ 3 คนในเวลาเพียง 45-60 นาที ในวันที่อากาศดี มีแสงแดดแจ่มใส




ขั้นตอนที่ 1: กลีบดอก
            การออกแบบเป็นลักษณะของกลีบดอกไม้จำนวน16กลีบ แต่ละกลีบมีขนาดความกว้าง28.2 cm.  ยาว 89.3 cm.  ขนาดความหนาของไม้อัดที่ใช้เท่ากับ 5 mm   โดยแต่ละกลีบเจาะรูไว้ให้ห่างจากขอบ 20 cm. เพื่อเอาเชื่อมกับแผ่นกลมๆตรงกลางเปรียบเหมือนเกสรของดอกไม้





ขั้นตอนที่ 2: แผ่น
              นำไม้อัดมาตักเป็นวงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 cm. จำนวนสองแผ่นแล้วเจาะรูให้ห่างจากขอบด้านนอก 2 cm. ให้ขนาดของรูมีขนาดเท่ากันกับรูของกลีบที่ออกแบบไว้ โดยแบ่งเป็น 16ส่วนให้เท่ากัน นำกลีบดอกมาติดเข้ากับแผ่นกลมตรงกลางโดยใช้น็อตยึด  ลักษณะการจัดวางคล้ายกับแซนวิน คือ แผ่นกลม  กลีบดอก แผ่นกลม






ขั้นตอนที่ 3: การดัดไม้อัด
              ใช้เข็มขัดรัดสายไฟพลาสติกรัดให้ไม้อัดเข้าด้วยกัน  โดยเจาะรูให้มีตำแหน่งตรงกัน ทั้งแถว ก็จะได้จานไม้อัด เป็นรูปทรงแอ่งกระทะ


ขั้นตอนที่ 4: การเพิ่มอลูมิเนียม
            การติดอลูมิเนียมจะช่วยสะท้อนแสงแดดได้มากขึ้น  โดยใช้  เทปอลูมิเนียมกาว 25mx5cm  จำนวน 2 ม้วน ติดลงบนไม้อัดที่เราเชื่อมติดกันแล้ว







ขั้นตอนที่ 5: ที่ตั้งภาชนะ
           สร้างขาตั้งสำหรับตั้งหม้อ ซึ่งตำแหน่งจะอยู่ที่ลักษณะรูปโค้งของจานพาลาโบล่า






  •  เจาะรูสองกลีบตรงข้าม ให้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 ซม.นำเหล็กสอดตามรูเพื่อเป็นคานจากนั้นเชื่อมเหล็กเป็นขาตั้งดังรูป






ขั้นตอนที่ 6: เสริมขอบด้วยไม้ไผ่
            ผ่าไม้ไผ่เป็นซีกๆแล้วจากนั้นก็รัดให้เข้าจานพาลาโบล่า





           เพียงเท่านี้เราก็จะได้Parabolic solar ovenที่สามารถให้ความร้อนกับเราได้ ทั้งปรุงอาหาร ต้มน้ำ ย่างเนื้อ ปาตี้บาบีคิวกลางแจ้ง อีกทั้งยังสามารถนำมาเปลี่ยนพลังงานความร้อนให้เป็นพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ได้โดยนำประยุกต์กับเครื่องยนต์สเตอลิ่ง เปลี่ยนมาเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บไว้ใช้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น